ไม่พบผลการค้นหา
ดร.ยุ้ย เกษรา เผยแผนบริหารงบ กทม.ต้องตั้งงบสมดุลในปี 67 ยึดหลักการงบประมาณฐานศูนย์ เล็งหาแนวทางจัดเก็บรายได้ให้มีประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มรายได้มากขึ้น เล็งขยับภาษีโซนสีแดงประเภทปลูกพืชเกษตรเทียม มั่นใจไม่กดดันในการทำงานแค่ทำตามนโยบายหาเสียงที่เคยพูดไว้

วันที่ 13 ต.ค. 2565 ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ ประธานที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์และงบประมาณ ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงาน กทม.ในช่วงที่ผ่านมาว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ กทม.ก็เป็นเรื่องที่คาดเดาได้ไม่ยาก เช่น กทม. มีชุมชนประมาณ 1,202 ชุมชน ซึ่งเป็นชุมชนแออัดประมาณ 600 ชุมชน ตนก็ไปลงพื้นที่ไปดู เพราะต้องการเข้าใจปัญหา เพื่อจะแก้ได้ถูกจุด ซึ่งพบว่ามีปัญหามากกว่าที่คิด แต่ตนเชื่อว่าถ้าแก้จริงๆ ไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าใส่ใจพอที่จะทำ แต่บางปัญหาอาจจะต้องใช้เวลานาน 

สำหรับสิ่งที่เราไม่เคยรู้มาก่อนเลยน่าจะเป็นเรื่องงบประมาณ เพราะเมื่อเราเข้ามาถึงได้รู้ว่า กทม.ไม่ได้มีเงินเยอะ ดังนั้นการจัดทำงบประมาณจะยึดหลักการ Zero-Based Budgeting หรืองบประมาณฐานศูนย์ คือ การจัดสรรงบประมาณจากความจำเป็นของโครงการ หรือกิจกรรมให้มีประสิทธิภาพมาใช้ เพราะที่ผ่านมาเวลาตั้งงบประมาณ ภาครัฐมักไม่คิดถึงฝั่งรายได้ มักคิดถึงแต่ฝั่งรายจ่าย แต่สิ่งที่จะเริ่มในปีงประมาณ 2567 คือจะดำเนินการตั้งงบแบบ “สมดุล” เพราะถ้าเราเก็บรายได้จากภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ส่วนนี้ได้มากขึ้นก็จะมีเงินใช้จ่าย เพื่อประชาชนได้มากขึ้น ดังนั้นก่อนคิดว่าจะใช้จ่ายอะไรบ้าง ต้องคิดก่อนว่าทำอย่างไรให้รายได้เพิ่มขึ้น 

เกษรา -4D41-4686-9CA7-F4017DD46C2B.jpeg

“สิ่งที่เรากำลังทำพยายามปรับปรุงการเก็บรายได้ที่ดีขึ้น เพราะวันนี้รายได้หลักของเรามาจากค่าป้ายโฆษณา และภาษีที่ดิน โดยภาษีที่ดินยังใช้คนเดินตรวจ แต่ความยาก คือการทำออนไลน์ต้องซิงค์กับระบบอย่างอื่น มองว่าถ้าจะมีรายได้เพิ่มขึ้น จริงๆ ไม่ต้องปรับให้ราคาสูงขึ้น แค่คิดวิธีจัดเก็บให้ดีก็น่าจะได้เยอะกว่านี้แล้ว” ดร.เกษรา กล่าว

ทั้งนี้ ถ้าต้องการให้ กทม.มีรายได้เพิ่มขึ้นก็ต้องเกิดจาก 2 อย่างนี้ อย่างเช่น ภาษีที่ดินที่เพิ่งมาเก็บจริงจังเมื่อปีที่แล้ว ก็เป็นเรื่องที่ยาก เพราะว่าที่ดินมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เช่น ที่ดินในโซนสีแดงกลางเมือง ที่นำมาทำเกษตรกรรม เช่น ปลูกกล้วย ซึ่งเจ้าของที่ดินคงไม่ได้มีวัตถุประสงค์จะทำเกษตรจริงๆ ปัญหาในวันนี้คือ จะทำอย่างไรให้เกิดการจัดเก็บได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย โดยเราได้เสนอกระทรวงการคลัง เรื่องภาษีที่ดิน โดยเสนอขอเก็บเกษตรในโซนนิ่งสีแดงแพงขึ้น ที่รู้สึกว่าเป็นเกษตรเทียม แต่ตอนนี้ก็ยังไม่ได้ข้อสรุป

เมื่อถามถึงส่วนความคาดหวังของคนกรุงเทพที่มีต่อ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ทำให้เกิดความกดดันหรือไม่ ดร.เกษรา กล่าวว่า ท่านชัชชาติชอบพูดว่า คนเลือกตามนโยบายที่เราพูด หน้าที่เราก็คือ ทำตามนโยบายที่เราเคยบอกไว้ เราทำตามนั้น ไม่มีอะไรต้องกดดัน