ไม่พบผลการค้นหา
กรุงเคียฟของยูเครนออกประกาศห้ามการเฉลิมฉลองวันครบรอบ 31 ปี การเป็นอิสรภาพจากอดีตสหภาพโซเวียตในวันพรุ่งนี้ (24 ส.ค.) ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย หลังจากที่ทางการยูเครนหวั่นเกรงว่ารัสเซียอาจใช้ช่วงเวลาของการเฉลิมฉลอง เพื่อเล็งเป้าโจมตีใส่ประชาชน

ทางการของกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนประกาศห้ามการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก อีกทั้งยังสั่งการให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของกองทัพยูเครน พร้อมตอบรับกับทุกสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น เช่น การยิงขีปนาวุธ หรือการทิ้งระเบิดใส่พื้นที่ของยูเครนโดยรัสเซียในช่วงวันอิสรภาพที่จะมาถึงในวันพรุ่งนี้

การประกาศห้ามการฉลองวันอิสรภาพในที่สาธารณะ เกิดขึ้นหลังจากที่ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนออกมาเตือนว่า รัสเซียอาจจะใช้ “วิธีการที่น่าเกลียดบางอย่างอย่างมาก” ในการฉลองวันอิสรภาพช่วงงานวันพุธที่ 24 ซึ่งนับเป็นช่วงเวลาครึ่งปีพอดี นับตั้งแต่รัสเซียเข้ารุกรานยูเครนเมื่อ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

สำนักข่าว Reuters รายงานเสริมว่า เอกสารของทางการยูเครนเผยว่า รัฐบาลจะสั่งห้ามการฉลองงานวันอิสรภาพกินเวลาตั้งแต่ช่วงวันจันทร์ถึงวันพฤหัสบดี (22-25 ส.ค.) แม้ว่ากรุงเคียฟจะตั้งอยู่ห่างจากด่านหน้าของสงครามในทางตะวันออกของประเทศ หลังจากที่กองทัพยูเครนสามารถผลักดันกองทัพรัสเซีย ออกไปจากการปิดล้อมกรุงเคียฟที่ล้มเหลวเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากกรุงเคียฟแล้ว เมืองคาร์คีฟ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นเมืองที่มีอัตราถูกโจมตีจากการยิงขีปนาวุธระยะไกลและจรวดบ่อยครั้ง ได้มีการประกาศขยายเวลาเคอร์ฟิวข้ามคืน นั้บตั้งแต่ช่วง 16.00-07.00 น. ของวันอังคารถึงวันพฤหัสบดีนี้ รวมถึงพื้นที่มีโคลายฟ์ที่ขอความร่วมมือให้ประชาชนอาศัยและทำงานอยู่ในบ้าน และงดการรวมตัวกันช่วงวันอังคารถึงพุธนี้เช่นกัน

ก่อนหน้านี้ หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ ได้ออกมาเปิดเผยว่า รัสเซียกำลังวางแผนเพื่อการโจมตียูเครนในระลอกใหม่ โดยมีการเล็งเป้าไปที่โครงสร้างพื้นฐานของประชาชนและอาคารของรัฐบาลยูเครนในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า

ความกังวลว่ารัสเซียจะเข้าโจมตียูเครนในระลอกใหม่ระลอกใหญ่อีกครั้ง เกิดขึ้นหลังจากที่มีเหตุลอบสังหาร ดาร์ยา ดูกินา ลูกสาวของ อเล็กซานเดอร์ ดูกิน นักปรัชญาชาตินิยมสุดโต่งชาวรัสเซีย ผู้ที่มีความใกล้ชิดกันกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ดูกินยังถูกเรียกว่าเป็น “มันสมอง” และ “รัสปูตินของปูติน” ปูตินยังได้ออกมาระบุถึงการลอบสังหารคาร์บอมต่อดูกินาว่าเป็น “ความชั่วร้าย”

จนเมื่อวานนี้ (22 ส.ค.) สำนักข่าว TASS ของรัฐบาลรัสเซียได้ออกมากล่าวหาว่า จากการสืบสวนสอบสวน ทางการรัสเซียพบว่าผู้ลงมือลอบสังหารดูกินาเป็นหญิงรายหนึ่ง ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่พิเศษด้านความปลอดภัยของยูเครน โดยหญิงที่ถูกกล่าวหารายดังกล่าวได้หลบหนีไปยังเอสโตเนียแล้ว

ทั้งนี้ ข้อมูลที่ทางการรัสเซียออกมาอ้างว่ามีคนของยูเครนลอบสังหารดูกินานั้น ยังคงไม่มีหลักฐานที่สามารถยืนยันคำกล่าวอ้างดังกล่าวได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ ทางการยูเครนยังได้ปฏิเสธว่าตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลอบสังหารดังกล่าว เนื่องจากยูเครนไม่ใช่ “รัฐอาชญากร” หรือ “รัฐก่อการร้าย” อย่างรัสเซีย


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2022/8/23/russia-ukraine-war-kyiv-bans-independence-day-celebrations