ไม่พบผลการค้นหา
คนงานของฌาปนสถานในหลายแห่งของกรุงปักกิ่งออกมาเปิดเผยเมื่อวานนี้ (16 ธ.ค.) ว่า พวกตนพบกับศพหลายร่างที่ถูกส่งมาเผา ท่ามกลางตัวเลขการระบาดของโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้น ในขณะที่ทางการจีนออกมาเตือนว่า ตัวเลขการติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้น อาจกระทบกับแผนการเดินทางกลับบ้านของประชาชนในพื้นที่ต่างจังหวัดห่างไกล ซึ่งกำลังใกล้เข้ามาในช่วงตรุษจีนนี้

การระบาดของโควิด-19 ในจีนกำลังลุกลามไปทั่วทั้งประเทศ หลังจากการประกาศใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ เพื่อควบคุมการระบาดอย่างเข้มงวดโดยรัฐบาลคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งถูกยกเลิกลงไปเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ก่อน โดยเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของทางการจีนได้ออกมายอมรับว่า ระดับการติดเชื้อที่แท้จริงในตอนนี้ที่เกิดขึ้นในประเทศ “เป็นไปไม่ได้” ที่จะมีการติดตามตัวเลขแล้ว

อย่างไรก็ดี เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หน่วยงานรับมือโควิด-19 ระดับบนของทางการจีน ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นยกระดับบริการเฝ้าระวังและรักษา ผู้ที่เดินทางกลับภูมิลำเนาในชนบทเพื่อเยี่ยมครอบครัว ในช่วงวันปีใหม่และวันตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง ซึ่งนับเป็นการเดินทางของประชากรจีนภายในประเทศครั้งใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังจากที่ทางการจีนบังคับใช้มาตรการโควิดเป็นศูนย์อย่างเข้มงวดมาตลอด 3 ปีที่ผ่านมา

สื่อของรัฐบาลจีนและผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพของจีน ได้ออกมาระบุว่า โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนมีความรุนแรงที่น้อยลงจากเชื้อสายพันธุ์ฺอื่นๆ ก่อนหน้า นอกจากนี้ จงหนานชาน ผู้เชี่ยวชาญของจีนได้ออกมากล่าวว่า จีนควรเรียกโรคโควิด-19 ว่าเป็นแค่ “หวัดโคโรนา” อย่างไรก็ดี ผู้สูงอายุหลายล้านคนของจีนที่ไม่ได้รับวัคซีนยังคงมีความเสี่ยง และจีนยังมีการขาดแคลนชุดตรวจแอนติเจนและยาแก้ไข้ในร้านค้าในวงกว้างของประเทศ

สำนักข่าว AFP ติดต่อไปยังสถานฌาปนกิจ 2 แห่งในปักกิ่ง โดยมีการยืนยันจากคนงานเผาศพว่าพวกเขาเปิดทำการตลอด 24 ชั่วโมง และต้องห้บริการฌาปนกิจศพหลายร่างในวันเดียวกัน เพื่อให้ทันกับความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น แม้ว่าข้อมูลอย่างเป็นทางการของรัฐบาลจีนจะระบุว่า จีนไม่มีผู้เสียชีวิตรายใหม่จากโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา

“เรากำลังทำงานอย่างหนักมาก เจ้าหน้าที่กว่า 10 คนจากทั้งหมด 60 คนของเรามีผลตรวจ (โควิด-19) เป็นบวก แต่เราไม่มีทางเลือก ช่วงนี้มันยุ่งมาก” เจ้าหน้าที่ฌาปนสถานคนหนึ่งบอกกับสำนักข่าว AFP “เราเผาศพวันละ 20 ศพ ส่วนใหญ่เป็นคนแก่ หลายคนป่วยเมื่อเร็วๆ นี้” นอกจากนี้ ฌาปนสถานอีกแห่งในกรุงปักกิ่งบอกกับสำนักข่าว AFP ว่า ฌาปนสถานของเขามีการจองคิวเผาศพยาวออกไปนานนับสัปดาห์

ผลการศึกษาล่าสุดโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮ่องกงประเมินว่า จีนอาจพบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ประมาณล้านคนในฤดูหนาวนี้ หากปราศจากการออกมาตรการรับมือของทางการที่ทันท่วงที เช่น การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 กระตุ้นเข็มที่ 4 และการออกมาตรการข้อจำกัดทางสังคม ทั้งนี้ รัฐบาลจีนรายงานอย่างเป็นทางการว่า จีนมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพียง 9 ราย นับตั้งแต่กลางเดือน พ.ย. แม้ว่าจะมีการติดเชื้อมากกว่า 10,000 รายต่อวันตั้งแต่ช่วงเวลานั้นเป็นต้นมาก็ตาม

ปัจจุบันนี้ จีนไม่มีรายงานการเสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วประเทศระหว่างวันที่ 28 พ.ค. ถึง 19 พ.ย. ทั้งนี้ ในช่วงการระบาดครั้งแรก ณ เมืองอู่ฮั่น การเสียชีวิตจำนวนมากของผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ไม่ได้รับการรายงาน เนื่องจากเกณฑ์ระดับประเทศที่เข้มงวดในการจำแนกประเภทการเสียชีวิตซึ่งเกี่ยวข้องกับโควิด-19 ที่สื่อของรัฐบาลจีนใช้เป็นตัวชี้วัดในการรายงานเมื่อครั้งนั้น


ที่มา:

https://www.straitstimes.com/asia/east-asia/beijing-crematoriums-strained-under-china-s-covid-19-wave?utm_campaign=stfb&utm_medium=social&utm_source=facebook&fbclid=IwAR1SBU6PH1IOlQbXI1KofWvwEdLDJ6wS8WS3Kh7Q_cBa3QO4kOi60oRtmj4