ไม่พบผลการค้นหา
'ชัยวุฒิ' หวังไม่มียุบสภาหนีอภิปราย เพื่อรัฐบาลจะได้ชี้แจง-นำไปแก้ไข เพราะปัญหาประชาชนมีเยอะ ยังไงก็แก้ไม่หมด คาดทุกพรรคช่วย 'ประยุทธ์' แม้อยู่ รทสช.

วันที่ 26 ม.ค. ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลฯ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ในวันที่ 15-16 ก.พ.นี้ จะได้อภิปรายหรือไม่ หลังมีกระแสข่าวจะยุบสภาหนี ว่า ตนไม่ทราบ แต่ตนก็เชื่อว่าเราอยากให้มีการอภิปรายเกิดขึ้น เพราะจะได้รับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะจาก ส.ส. ซึ่งรัฐบาลก็พร้อมชี้แจงอยู่แล้วว่าเราได้ทำอะไรไปบ้าง และมีแนวทางอย่างไรที่จะแก้ไขปัญหาให้ประชาชน อีกทั้งขณะนี้การประชุมได้ถูกบรรจุในระเบียบวาระแล้ว

ซึ่งตนก็อยากจะฟังเพราะฝ่ายค้านก็มีข้อมูลดีๆ แต่ข้อมูลไม่ถูกต้องก็เยอะ เราจะได้ชี้แจงด้วย และอะไรที่เป็นปัญหาของประชาชนที่ตกหล่นไปเราก็จะได้ฟังด้วยเพื่อนำไปแก้ไขต่อไป ซึ่งปัญหาประชาชนก็มีเยอะ เพราะทุกมุมของประเทศยังไงก็แก้ไม่หมด ใครเป็นรัฐบาลก็ทำไม่ได้ทุกเรื่อง ซึ่งมันต้องค่อยๆทำไป แต่เราก็ได้ฟังเพื่อนำปัญหาไปแก้ไขให้ดีที่สุด

ส่วนตัวมองว่ารัฐบาลก็ทำหน้าที่ได้ดี ไม่มีอะไรที่ตกหล่นหรือปกป้อง ซึ่งตนคิดว่าการอภิปรายตามมาตรา 152 อย่าไปกลัวเลย ขอทุกวันนี้คนก็พูดผ่านสื่อหรือสื่อโซเชียล ซึ่งคนก็รู้ทั่วไปอยู่แล้ว ซึ่งการอภิปรายดังกล่าวเป็นเรื่องดีเพราะเป็นกลไกตามแล้วธรรมนูญที่ เปิดโอกาสให้ ส.ส.ทำหน้าที่ และต้องเชื่อมั่นในระบบรัฐสภาอย่าไปกลัว

เมื่อถามว่า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จากปกป้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือไม่ หลังย้ายไปสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ ชัยวุฒิ กล่าวว่า อย่าบอกว่าพลังประชารัฐเลย ตนคิดว่าทุกพรรคก็ต้องช่วยกันเพราะเป็นเรื่องของรัฐบาล เพราะที่ผ่านมาก็ช่วยกันทำงานในสภาอยู่แล้ว รวมทั้งตอบโต้แก้ปัญหาในสภา เพราะเรามีวิปรัฐบาลทำงานร่วมกันอยู่

เมื่อถามว่า การอภิปรายดังกล่าวจะไม่มีสภาล่มใช่หรือไม่ ชัยวุฒิ ระบุว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบ เพราะลาออกจาก ส.ส.มาแล้ว

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ที่ ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะ อภิปราย ชัยวุฒิ ระบุว่า ถือเป็นสิทธิของเขาไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะถ้าเกี่ยวข้องกับรัฐมนตรีท่านใดก็ต้องตอบอยู่แล้ว หรือบางเรื่องไม่เป็นความจริงก็ต้องชี้แจงเพื่อให้เกิดความเข้าใจ เพราะบางเรื่องก็เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนกัน อาจจะมีอคติหรือมุมมองที่ไม่ตรงกัน


'มั่นใจ พปชร.ชนะในเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย

ในส่วนกำหนดการลงพื้นที่ปราศรัยครั้งแรกของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เพื่อเอาฤกษ์เอาชัยในพื้นที่เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย วันใดนั้น ว่า ตนยังไม่ทราบวันเพราะไม่ดีอยู่ในทีมงานจัดคิว ซึ่ง พล.อ.ประวิตร จะไปทุกพื้นที่อยู่แล้ว และในกรุงเทพฯ ก็ยังไม่ได้ทำกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งก็จะต้องไปทำอยู่แล้ว โดยในกรุงเทพเราหวังว่าจะสร้างกระแสหรือคะแนนนิยมของพรรคให้ได้ โดยทีมงานจะหาเสียงในพื้นที่กรุงเทพเต็มที่อย่างแน่นอน

เมื่อถามว่า เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย พรรคพลังประชารัฐ จะจัดเต็มที่เพื่อให้ชนะในเขตนี้หรือไม่ ชัยวุฒิ กล่าวว่า "ป้อมปราบ ชื่อมันบอกว่าชอบคำนี้ เข้าใจไหมว่า ป้อมจะมาปราบ"


ป้อง 'ประยุทธ์' ฉุนเฉียวหน้าสื่อ

ต่อกรณีท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มีอาการฉุนเฉียวในการตอบคำถามสื่อมวลชนในช่วงนี้ ว่า อยากให้สื่อมวลชนถามอะไรก็เกรงใจท่านนายกฯหน่อย คำถามบางครั้งจะเป็นในลักษณะเสียดสีหรือทำให้ท่านรู้สึกไม่ดี ตนคิดว่าเราก็ควรจะถามในสิ่งที่ให้เกียรติกัน หรือถามในข้อเท็จจริง ซึ่งตนก็เข้าใจว่าบางเรื่องก็ตอบยาก ขอเป็นเรื่องที่มีความขัดแย้งหรือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมที่จะพูดด้วย

ส่วนควรจะตอบคำถามหรือไม่ ตนคิดว่าไม่ควรจะตอบทุกคำถาม หากเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น หรืออะไรที่ไม่ควรพูดก็ไม่ควรพูด แต่ตนก็ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าว 

"แต่ผมก็มองว่าบางทีคำถาม ถามในเรื่องที่ผมไม่สบายใจ เสียดสีหรือคำถามที่ไม่เหมาะสม ก็อาจจะทำให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดีก็ได้ ฉะนั้นก็อยากจะขอความร่วมมือกับทุกฝ่ายก็ควรคุยกันดีๆ เพื่อก้าวความขัดแย้งให้ได้ อย่าไปสร้างความขัดแย้งให้คนทะเลาะกัน"


'ประยุทธ์' สงวนท่าที หลังน็อตหลุดปมถูกถามเรื่อง 'ทักษิณ'

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าว ทักทายสื่อมวลชนสั้นๆ ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ครั้งที่ 1/2566 ว่า "สวัสดีนะจ๊ะ ทำงานต่อนะจ๊ะ" 

เมื่อสื่อมวลชนถามว่า นายกฯจะไม่พูดประเด็นทางการเมืองเลยหรือ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่ได้หยุดหันมา และเดินเข้าตึกไทยคู่ฟ้าทันที โดยเวลา 11.00 น. นายกฯ มีกำหนดการพบกับประธานคณะกรรมการบริหาร อินเตอร์แนชันนัล ยูเนียน ออฟ อะคาเดมีส์ ที่เข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสแนะนำการดำเนินงานขององค์กร ภายในตึกไทยคู่ฟ้า