ไม่พบผลการค้นหา
'ยุทธพงศ์' แฉสัญญาการลงนามท่าเรือแหลมฉบัง เฟส3 พร้อมร้อง 'ทัศนียา' หลังโดนคำสั่งศาลให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ปมสนามฟุตซอล

ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่สภาบรรจุญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว โดยมีรัฐมนตรีที่จะโดนอภิปรายไม่ไว้วางใจจำนวนทั้งหมด 11 คนตามรายชื่อที่ปรากฏกับสื่อมวลชน

ซึ่งครั้งนี้ผู้ที่จะโดนหนักที่สุด คือ หัวหน้ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยวันนี้จะฉายหนังตัวอย่างความผิดพลาด ล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดินไร้ประสิทธิภาพของนายกรัฐมนตรี

ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี และประธาน EEC ในวันนี้ที่จะพูดคือเรื่องท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ทางการท่าเรือแห่งประเทศไทยได้ลงนามในการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 อายุสัมปทาน 35 ปี โดยมีการลงนามไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 พ.ย.64

ซึ่งจะมีการเปิดใช้งานปี 2568 จะทำให้กวาดรายได้กว่า 4 พันล้านบาท รองรับการขนถ่ายตู้สินค้าเพิ่มอีก 2 ล้านTEU พร้อมกับดันขนส่งตู้สินค้าผ่านทางรถไฟอีก 30% โดยเป็นโครงการยักษ์ใหญ่มหาโปรเจ็คของพล.อ.ประยุทธ์ แต่โครงการดังกล่าว

การท่าเรือแห่งประเทศไทย เป็นผู้ลงทุนก่อสร้างใช้เงินลงทุนทั้งหมด 21,320 ล้านบาท โดยเป็นการลงนามกิจการร่วมค้าและเริ่มทำสัญญาตั้งแต่ 3 ก.ย.63 โดยในสัญญากำหนดระยะเวลาก่อสร้างให้แล้วเสร็จ 1,460 วันหรือ 4 ปี แต่ขณะนี้สร้างมา 2 ปี

แต่ท่าเรือยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง ตนมองว่าบ้านเมืองเสียหาย เสียโอกาส โดยตนได้ถามในกรรมาธิการงบประมาณฯ ทางปลัดกระทรวงคมนาคม ยังตอบคำถามไม่ได้ว่าเบิกจ่ายไปเท่าไหร่แล้ว ซึ่งตนเองขอให้พล.อ.ประยุทธ์ เตรียมตอบชี้แจงในสภา

ว่าการบริหารแบบนี้บ้านเมืองเสียหาย แล้วมาบอกว่าพร้อมตอบตนขอให้เตรียมตอบประเด็นนี้เลย ทำหน้าที่บริหารอย่างไรโครงการยักษ์ใหญ่แบบนี้ จะได้เปิดใช้งานในปี 2568 หรือไม่ เพราะขณะนี้ยังไม่ได้มีการถมดินหรือถมทะเล อย่างไรก็ตามตนจะไปแฉต่อในสภาว่าเบื้องหน้าเบื้องหลังเป็นอย่างไร

ยุทธพงศ์ ยังกล่าวว่า ขณะนี้มีการตั้งคณะอนุกรรมาธิการทั้งหมด 9 คณะ เช่น คณะฝึกอบรมสัมมนาประชาสัมพันธ์ ค่าจ้างเหมาบริการ ค่าจ้างที่ปรึกษา ค่าเดินทางต่างประเทศ งบดำเนินงาน งบอุดหนุน และงบรายจ่ายอื่น หรือที่เรียกว่า คณะจับฉ่าย โดยมีชื่อนางทัศนียา รัตนเศรษฐ เป็นคณะอนุกรรมการ นอกจากนี้ มีกรณีศาลฎีกามีคำสั่งให้

ส.ส.หยุดพักการปฏิบัติหน้าที่ ห้ามไม่ให้มาเป็นกรรมาธิการทั้งสามัญ และวิสามัญ แต่นางทัศนียา ถูกพักการทำหน้าที่ส.ส.จากคดีสนามฟุตซอล แต่นางทัศนียาทำไมจึงยังมีรายชื่อเป็นอนุกรรมการคณะดังกล่าวอยู่ ในเมื่อศาลมีคำสั่งออกมา

ตนจึงเรียกร้องให้ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาต้องให้ทีมกฎหมายของสภาตรวจสอบ นางทัศนียามาดำรงตำแหน่งได้อย่างไร ไม่อย่างนั้นจะเป็นการขัดคำสั่งของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเนื่องจากศาลมีคำพิพากษามาแล้ว