ไม่พบผลการค้นหา
ทีมนโยบายเศรษฐกิจเพื่อนชัชชาติ ลงพื้นที่หัวลำโพง ร่วมกับมูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย รับฟังเสียงคนไร้บ้าน ชี้ กทม. ต้องไม่มองคนกลุ่มนี้เป็นภาระ แนะมองรัฐ-กทม.ต้องเข้ามาจัดการให้กลุ่มคนไร้้บ้านมีโอกาสทางอาชีพ

วันที่ 27 ธ.ค. 2564 ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ หรือ ดร.ยุ้ย ทีมนโยบายเศรษฐกิจเพื่อนชัชชาติ ลงพื้นที่หัวลำโพง ร่วมกับมูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย รับฟังเสียงคนไร้บ้าน และความต้องการของพวกเขา โดยเชื่อมั่นว่ากลุ่มคนไร้บ้าน คืออีกหนึ่งต้นทุนทางสังคมที่สำคัญของ กทม. หากพวกเขาได้รับการสนับสนุน จัดหาปัจจัยพื้นฐาน และเข้าถึงสวัสดิการอย่างเท่าเทียม

โดยกลุ่มแกนนำคนไร้บ้าน สะท้อนเสียงให้ ผศ.ดร.เกษรา ฟังว่า ในช่วง โควิด-19 มีจำนวนมากคนตกงาน ตลอดจนคนต่างจังหวัดที่นั่งรถไฟเข้ามาหางานทำ แต่ไม่ได้รับการจ้างงาน จนต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน และจับกลุ่มกันอยู่บริเวณหัวลำโพงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งตอนนี้สิ่งที่เป็นปัญหาคือการที่โดนรัฐไล่ที่ การไม่มีงานทำ จนทำให้ไม่มีที่อยู่อาศัย และสถานที่สำหรับการชำระร่างกาย ซึ่งการอยู่แบบไร้บ้าน ก็ทำให้พวกเขาหางานได้ยากขึ้นกว่าเดิม

ผศ.ดร.เกษรา กล่าวถึงการแก้ปัญหาประเด็นนี้ ว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือ ต้องให้กลุ่มคนไร้บ้านเข้าถึงโอกาสในการทำงาน และโอกาสทางอาชีพ โดยเป็นประเด็นที่รัฐ และ กทม. ต้องเข้ามาจัดการ 

“เท่าที่คุยกับคนไร้บ้านมา ทุกคนไม่ได้อยากไร้บ้าน ไม่ได้อยากอยู่เฉยๆ ทุกคนอยากมีงานทำ ทุกคนเป็นมนุษย์และมีศักดิ์ศรีในตัวเอง” ผศ.ดร.เกษรา กล่าว 

ทั้งนี้ สิ่งที่ทีมเพื่อนชัชชาติ และ ผศ.ดร.เกษรา คิดว่าจะสามารถแก้ปัญหาตรงนี้ได้อย่างยั่งยืน คือเรื่องของการให้คนไร้บ้าน เข้าถึงอาชีพ ผ่านแพลตฟอร์มดาต้าเบสจัดหางานในแต่ละชุมชน ซึ่งรัฐและกทม. ต้องเป็นคนกลางในการรวบรวม พร้อมทั้งพัฒนาแพลตฟอร์ม ให้มีการฝึกสกิลให้กับคนไร้บ้าน เพื่อให้พวกเขามีทักษะติดตัว 

ผศ.ดร.เกษรา กล่าวต่อว่า รัฐ และ กทม. ต้องไม่มองว่าคนไร้บ้านเป็นภาระ แต่มองเป็นต้นทุนทางสังคมที่สำคัญ และพวกเขาคือส่วนหนึ่งของกรุงเทพมหานคร 

ยุ้ย เกษรา ชัชชาติ หัวลำโพง  818D-82464444DCF4.jpegยุ้ย เกษรา ชัชชาติ 588-624DA23C86C7.jpegยุ้ย เกษรา ชัชชาติ หัวลำโพง  0DA-643A68B6534F.jpeg

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผศ.ดร. เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ หรือ ดร.ยุ้ย เป็นชาวกรุงเทพมหานครโดยกำเนิด จบการศึกษาจากโรงเรียนมาแตร์เดอี โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนจะไปศึกษาต่อชั้นปริญญาโทด้านการเงินที่ University of California at Riverside และปริญญาโทและเอกด้านเศรษฐศาสตร์ โดยทุนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ Claremont Graduate University เมื่อสำเร็จปริญญาเอก ได้เข้ามาเป็นอาจารย์ประจำภาควิชาการธนาคารและการเงิน คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนจะร่วมช่วยงานของครอบครัวด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และก้าวขึ้นเป็นกรรมการผู้จัดการบริษัท เสนา ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง