Google ประเทศไทย เผย โฆษณาบนYoutube ของ Dtac ชุด the power of love เป็นโฆษณาอันดับ 1 พร้อมสะท้อนถึงโฆษณาออนไลน์จะมีบทบาทมากขึ้น
ภาพยนตร์โฆษณา The Power Of Love ของ DTAC เป็นโฆษณาอันดับ 1 ของ Youtube Ads Leaderboard ในปี 2014 ของไทย โดยการวัดแบรนด์ที่สามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานโฆษณาได้ดีที่สุดในไทย จะพิจารณาจากความนิยมทั้งยอดวิวแบบ Organic views และแบบ Paid views
ส่วนที่เหลือทั้ง 10 อันดับ อาทิ โฆษณาไทยประกันชีวิต ชุด unsung hero โฆษณาคิงเพาเวอร์ ชุด ความคิดถึงกันมีค่ามากที่สุด และโฆษณา AIS ชุดสานรัก ตอน รำไทย
ซึ่งโฆษณาที่ปรากฏบน Youtube และติดอันดับในครั้งนี้ มักเป็นโฆษณาเชิงอารมณ์ หรือ emotional และสะท้อนถึงแบรนด์สินค้าต่างๆ ใช้ช่องทาง Online โฆษณาผ่านทาง Youtube มากขึ้น
โดยคนไทยนิยมโฆษณาที่ถ่ายทอดความเป็นไทย และให้ความสำคัญกับวิถีชีวิตของคนไทยที่ชัดเจน รวมทั้งโฆษณาที่เสมือนตัวเองไปอยู่บนหน้าจอ รวมทั้งความคิดสร้างสรรค์และโฆษณาที่สร้างอารมณ์ร่วมกับผู้ชม เป็นปัจจัยที่ทำให้โฆษณาบน Youtube ประสบความสำเร็จ รวมทั้งการสามารถวัดผลจากยอดวิว ความเห็น หรือ Comment คือสิ่งที่สามารถวัดได้ และการสร้างสรรค์โฆษณาที่ไม่จำกัดเวลา ซึ่งแตกต่างจากโฆษณาประเภทอื่น
อย่างไรก็ตาม แม้ 3 ใน 4 ของผู้ใช้ Youtube จะข้ามโฆษณาได้ โดยสามารถเลือกสิ่งที่ไม่สนใจออกไป และเก็บเฉพาะสิ่งที่อยากดู แต่หากคอนเทนต์น่าสนใจ ก็สามารถทำให้คนสนใจและหยุดชมได้ โดยไม่ข้ามโฆษณาไป
หลังจาก Youtube ประเทศไทย เปิดตัวตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่ผ่านมา มีจำนวนผู้ชมวิดีโอของพันธมิตรทางธุรกิจเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า รวมทั้ง 87% ของคนไทยเปิด Youtube เป็นแห่งแรกเมื่อมองหาเนื้อหาวิดีโอ และ 50% ของผู้ใช้ Youtube ท่องอินเตอร์เน็ตระหว่างดูทีวี
สำหรับ 10 เรื่องเด่นในไทยที่คนดูใน Youtube คือ เพลง , ภาพยนตร์ , เฮฮา , ดราม่า , บันเทิงและคนดัง , ตัวอย่างภาพยนตร์ ,เกมส์โชว์ , ท่องเที่ยว , การ์ตูนและการแสดงสำหรับเด็ก , และการแนะนำวิธีทำ
โดยผู้ชายจะนิยมดูกีฬา และตัวอย่างภาพยนตร์ ผู้หญิงจะชอบดูเรื่องความสวยงามและแฟชั่น และแนะนำวิธีทำ
ส่วนในภูมิภาค จะนิยมดูเกมส์โชว์ และการศึกษา ส่วนกลุ่มอายุ 16-24 ปี นิยมเรื่องที่ผู้ใช้สร้างขึ้นมาเอง และ 35 ปีขึ้นไป จะดูข่าวและการเมือง