ไม่พบผลการค้นหา
Biz Insight : จีนจำกัดลงทุนอสังหาฯ ในต่างประเทศ 
CLIP Biz Feed : 5 ธุรกิจสำหรับนักลงทุนยุคมิลเลนเนียล
สินค้าหรูทั่วโลกปรับตัวเอาใจลูกค้าจีน
Biz Insight : แอมะซอนสู้อาลีบาบาครองอีคอมเมิร์ซในอาเซียน 
เมียนมาฝันสลาย นักท่องเที่ยวไม่ถึงเป้า
Biz Feed - Biz Insight:เครื่องสำอางเกาหลีมุ่งตีตลาดมุสลิมในอาเซียน- Short Clip
Biz Feed - PwC เปิดผลสำรวจอาชญากรรมทางเศรษฐกิจโลกปี'61 - Short Clip
คนไทยให้ความสำคัญเรื่องเสื้อผ้าสูงสุดระหว่างท่องเที่ยว
 Biz Insight :  ชนชั้นกลางจีนกินบะหมี่กึ่งสำเร็จน้อยลง
สนามบินไทยไม่พอรองรับนักท่องเที่ยว
สตาร์ทอัพจะล่ม หากไม่สร้างสรรค์สิ่งใหม่
Biz Insight : ท่องเที่ยวไทยจะช่วยเศรษฐกิจได้ถึงเมื่อไหร่? 
ยูนิเซฟขานรับ พ.ร.บ.คุมโฆษณานมผงไทย
นักวิเคราะห์ชี้อุปสรรคสัมพันธ์ไทย-เมียนมา-อินเดีย
ซิลิคอน แวลลีย์ ไม่เน้นจ้างคนจบม.ดัง
Biz Feed - ธุรกิจกัญชาดึงดูดบุคคลากรชั้นแนวหน้าจากทั่วโลก - Short Clip
World Trend - เกาหลีใต้เหยียดเพศหนักเมื่อ 'วุฒิการศึกษาไร้ค่ากว่าเพศสภาพ' - Short Clip
Biz Insight : ตลาดกล้องมิลเลอร์เลสโตต่อเนื่อง
อาเซียนไม่พร้อมเปิดพรมแดนท่องเที่ยว
World Trend - ญี่ปุ่นมุ่งแก้ปัญหาฆ่าตัวตายอย่างจริงจัง - Short Clip
ผู้หญิงมีโอกาสในอุตสาหกรรมกัญชามากกว่าธุรกิจอื่น
Mar 23, 2017 03:38

นอกจากอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและโซเชียล มีเดีย ธุรกิจที่เพิ่งเกิดใหม่ในหลายประเทศอย่างอุตสาหกรรมกัญชาก็กำลังมาแรงเช่นกัน จึงทำให้ผู้หญิงหาโอกาสจากธุรกิจใหม่เหล่านี้ได้มากกว่าธุรกิจอื่นๆ

หลังบางมลรัฐของสหรัฐฯ อนุญาตให้มีการเสพกัญชาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทำให้ธุรกิจเกี่ยวกับกัญชาเริ่มคึกคักขึ้น โอกาสใหม่ๆทางธุรกิจก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยนิตยสารฟอร์บส์มองว่า อุตสาหกรรมใหม่เช่นนี้ถือเป็นข้อดีสำหรับผู้หญิง เพราะในขณะที่อุตสาหกรรมอื่นๆได้ลงหลักปักฐานไปแล้วโดยมีผู้ชายเป็นผู้ควบ คุมทิศทาง เช่น ธุรกิจการเงิน หรือเทคโนโลยี ทำให้ยังมีอคติทางเพศค่อนข้างสูง โอกาสในการเติบโตในหน้าที่การงานของผู้หญิงก็น้อยลงตามไปด้วย

ผลการสำรวจของ Marijuana Business Daily พบว่า อุตสาหกรรมกัญชาในสหรัฐฯมีผู้บริหารหญิงถึงร้อยละ 36 และทำงานในระดับอาวุโสถึงร้อยละ 63 จากข้อมูล พบว่า ผู้หญิงอยู่ในตำแหน่งที่สามารถตัดสินใจทิศทางธุรกิจได้อย่างการเป็นผู้ก่อ ตั้ง เจ้าของธุรกิจ ประธานบริหาร ในธุรกิจทดลองและวิจัยกัญชามีมากถึงร้อยละ 63 ส่วนธุรกิจแปรรูปกัญชาร้อยละ 48 และธุรกิจให้บริการอุปกรณ์สำหรับการเสพกัญชาร้อยละ 40

แม้หลายปีที่ ผ่านมา ธุรกิจขายปลีกกัญชาสำหรับการแพทย์และเพื่อความผ่อนคลายจะมีผู้หญิงขึ้นมา ดำรงตำแหน่งสูงๆไม่มากนัก แต่ช่วงหลังมานี้ จำนวนผู้บริหารหญิงก็เพิ่มขึ้นมาก มาอยู่ที่ร้อยละ 38 ธุรกิจปลูกกัญชาขายส่งร้อยละ 33 และผู้ลงทุนในอุตสาหกรรมกัญชาที่เป็นผู้หญิงคิดเป็นร้อยละ 28

แม้ธุรกิจเกี่ยวกับกัญชาหลายประเภทจะยังมีผู้บริหารหญิงไม่ถึงร้อยละ 40 แต่ก็ยังมีมากกว่าสัดส่วนผู้หญิงที่เป็นผู้บริหารในอุตสาหกรรมอื่นๆ ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 25 เท่านั้น

นิตยสารฟอร์บส์มองว่า อุตสาหกรรมกัญชายังใหม่มาก จนทำให้ผู้ประกอบการทั้งหมดมีความสามัคคี พยายามหาทางฝ่าฟันอุปสรรคและความท้าทายทางธุรกิจไปร่วมกันมากกว่าวงการอื่น ด้านไดแอน ซาร์คาวสกี ผู้ก่อตั้งบริษัท แคนนา แอดไวเซอร์ บริษัทที่ปรึกษาเกี่ยวกับการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์บอกว่า กัญชาไม่ได้เป็นเพียงธุรกิจใหม่ แต่เป็นอุตสาหกรรมประเภทใหม่ ที่มีลักษณะเหมือนชุมชนที่มีความหลากหลาย จึงเป็นโอกาสที่ดีในการเติบโตสำหรับผู้หญิง นอกจากนี้ กัญชายังเกี่ยวข้องกับสุขภาพและธรรมชาติ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้หญิงจำนวนมากใส่ใจ

อุตสาหกรรมกัญชาถือเป็น อุตสาหกรรมที่มีอนาคต มีโอกาสโตได้อีกมาก โดยรายงานฉบับล่าสุดของ อาร์ควิว มาร์เก็ต รีเสิร์ชระบุว่า ในปี 2016 ตลาดกัญชาในอเมริกาเหนือมีรายได้ประมาณ 6,700 ล้านดอลลาร์ เพิ่งขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 30 ขณะที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ในปี 2026 ตลากกัญชาจะโตขึ้นอีก 8 เท่า จนมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ประมาณ 50,000 ล้านดอลลาร์

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog