หลังจากที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO ปลดธงแดงให้กับประเทศไทย ส่งผลให้ประเทศต่างๆ กลับมาให้การยอมรับในมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของไทย ด้านบริษัทการบินไทยก็มีความหวังขึ้นมาว่าหากได้รับการปลดล็อคจาก FAA ด้วยก็จะสามารถกลับมากู้วิกฤติของบริษัทโดยการเปิดเส้นทางบินไปยังสหรัฐฯได้อีกครั้ง
การได้รับการปลดธงแดงของ ICAO ทำให้สายการบินของไทยสามารถขอขยายจุดบิน หรือเปิดเส้นทางบินใหม่ๆ ในต่างประเทศได้ตามปกติ โดยเฉพาะในตลาดญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ นอกจากนี้ยังจะช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย สร้างความหวังให้กับสายการบินระดับชาติอย่าง บริษัท การบินไทยจำกัด (มหาชน) ที่จะกลับมาเปิดเส้นทางบินไปยังสหรัฐฯ ได้อีกครั้งการได้รับการปลดธงแดงของ ICAO ทำให้สายการบินของไทยสามารถขอขยายจุดบิน หรือเปิดเส้นทางบินใหม่ๆ ในต่างประเทศได้ตามปกติ โดยเฉพาะในตลาดญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ นอกจากนี้ยังจะช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย สร้างความหวังให้กับสายการบินระดับชาติอย่าง บริษัท การบินไทยจำกัด (มหาชน) ที่จะกลับมาเปิดเส้นทางบินไปยังสหรัฐฯ ได้อีกครั้ง
อย่างไรก็ตาม แม้ไทยจะได้รับการปลดธงแดงจาก ICAO แล้ว แต่เป้าหมายต่อไปของการบินไทยที่จะทำให้ทางบริษัทสามารถกลับมาให้บริการเส้นทางบินไปยังสหรัฐฯ ได้อีกครั้งก็คือการยกระดับความปลอดภัยให้ได้รับการยอมรับจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ FAA เนื่องจากช่วงปลายปี 2015 เจ้าหน้าที่ FAA ได้เข้ามาพิจารณาผลการทำงานของกรมการบินพลเรือนของไทย และได้ปรับลดระดับความปลอดภัยของการให้บริการการบินไทยจาก Category 1 เป็น Category 2 เนื่องจาก FAA เห็นว่าผลการดำเนินงานของการบินพลเรือนไทยยังน่าเป็นห่วงและมีอีกหลายอย่างที่ต้องได้รับการแก้ไขให้แล้วเสร็จ
ในปีเดียวกับที่มีการปรับลดระดับความปลอดภัยของการให้บริการการบินในไทยจาก Category 1 เป็น Category 2 บริษัท การบินไทยได้ประกาศปิดให้บริการเส้นทางบินไปยังสหรัฐฯ เพื่อลดต้นทุนตามนโยบายของบริษัท โดยได้ให้บริการเที่ยวบินสุดท้ายในสหรัฐฯ คือเที่ยวบิน TG693 เส้นทางลอสแองเจลีส - กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2015
ล่าสุดสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่าผลประกอบการโดยรวมของบริษัทการบินไทยลดลงมากถึง 25% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าตกต่ำมากที่สุดเมื่อเปรียบเที่ยบกับสายการบินอื่นๆ ในเอเชีย และขาดทุนจากการดำเนินงานธุรกิจการบินมากถึง 1,542 ล้านบาทในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ซึ่งต่ำกว่าปีก่อนราว 13.5% โดยการบินไทยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการกลับมาเปิดเส้นทางบินไปยังสหรัฐฯ ได้อีกครั้งจะสามารถกู้สถานการณ์การขาดทุนต่อเนื่องให้ดีขึ้นได้