ไม่พบผลการค้นหา
'กลุ่ม 16' เผยเข้าพบ 'ประวิตร' ขอให้ช่วยโหวตทิศทางเดียวกัน หนุนรัฐมนตรีให้รอด 'ธรรมนัส' เข้ากราบลานายเก่า ป้อมปล่อยให้เลือกทิศทางเอง แจงไม่ได้หารือวงเดียวกัน - ย้ำทิศทางพรรคเล็กไม่แตกแถว รอดูจนจบอภิปราย

วันที่ 17 ก.ค. 2565 เวลา 17.00 น. ที่ร้านเพลิน วิภาวดี ส.ส.กลุ่ม 16 นัดหารือพูดคุย ภายเข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ท่ามกลางการจับตาก่อนการอภิปรายรัฐมนตรีรายบุคคล

พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทรักธรรม ในฐานะผู้ประสานงานกลุ่ม16 กล่าวว่า การไปวันนี้ พล.อ.ประวิตร เป็นคนเชิญไป โดยวันนี้ก็ได้พบกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย และลูกทีมของพรรค แต่ไม่พูดคุยกันมากเพราะแยกห้องคุยกัน นอกจากนี้ยังเจอ ชัชวาลย์ คงอุดม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท และ นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ด้วย

พีระวิทย์ เผยว่า พล.อ.ประวิตร ได้ขอให้ช่วยเป็นพรรคร่วมรัฐบาลและโหวตไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมเปรยว่าเสียงโหวตของรัฐมนตรีแต่ละคนแม้จะไม่เท่ากัน แต่ขออย่าให้ห่างกันเยอะ

โดยเมื่อถามย้ำถึงแนวทางของพรรคเศรษฐกิจไทยพล.อ.ประวิตร อธิบายว่า "เขามากราบลาแล้ว ก็ปล่อยให้เป็นทิศทางพรรคเขา" ซึ่งหมายความว่าพรรคเศรษฐกิจ ก็ไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนกลุ่ม 16 ก็ไปทิศทางเดียวกันเช่นกัน

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวจะมีเสียงจากกลุ่ม 16 แตกไปฝั่ง ร.อ.ธรรมนัส นั้น พีระวิทย์ ชี้แจงว่า ปัจจุบันวินาทีนี้ไม่มี ถ้าจะแตกไปกับผู้กองธรรมนัส ก็ไปทั้ง 16 เสียง แต่ถ้าไม่ไปก็ไม่ไปทั้งหมด 

ส่วนที่มีข่าวว่าพรรคเล็กจะไปอยู่กับพรรค ร.อ.ธรรมนัส เป็นเรื่องในอนาคต

นอกจากนี้ พีระวิทย์ ชี้แจงว่า ท่าทีของกลุ่มไม่ใช่เป็นการต่อรองหรือเสนอหน้า เพราะไม่มีรัฐมนตรีหรือสัญญาที่ต้องตอบแทนกันเหมือนพรรคขนาดใหญ่ ซึ่งท่าทีของกลุ่มจะรอดูการอภิปรายของฝ่ายค้านและการตอบคำถามของรัฐมนตรีก่อนที่จะสรุป โดยการโหวตจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด 16 เสียง

ขณะที่ พิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16 ย้ำว่า การโหวตของทางกลุ่มจะไปทิศทางเดียวกัน แต่ก็ต้องฟังการอภิปรายในสภาก่อน ซึ่งหากรัฐมนตรีคนใดส่อไปทางทุจริตจะไม่โหวตให้ โดยจะมีการพูดคุยในวันที่ 22 ก.ค.อีกครั้งก่อนลงมติ พร้อมยืนยันว่ากลุ่ม 16 ยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาล 

พิเชษฐ เปิดเผยอีกว่า ขณะนี้จะเน้นไปเพิ่มที่รัฐมนตรีเพิ่มอีก 1 คน จากเดิม 5 คนคือ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เนื่องจากต้องรับผิดชอบจากกรณีปัญหาสินค้าแพงขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส.ส.กลุ่ม 16 ที่มาร่วมพูดคุยกันที่ร้านเพลิน วิภาวดี อาทิ พิเชษฐ (ไม่ได้ไปพบ พล.อ.ประวิตร) , พีระวิทย์ ,คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังไทยรักไทย ,ดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ,สุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ ,ยรรยงก์ ถนอมพิชัยธำรง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ,ภาสกร เงินเจริญกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ,ปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน เป็นต้น

ส.ส.กลุ่ม16LINE_ALBUM_220717_3.jpgส.ส.กลุ่ม16LINE_ALBUM_220717_4.jpgส.ส.กลุ่ม16LINE_ALBUM_220717_5.jpgส.ส.กลุ่ม16LINE_ALBUM_220717_6.jpgส.ส.กลุ่ม16LINE_ALBUM_220717_7.jpgส.ส.กลุ่ม16LINE_ALBUM_220717_9.jpgส.ส.กลุ่ม16LINE_ALBUM_220717_11.jpgส.ส.กลุ่ม16LINE_ALBUM_220717_15.jpg