ไม่พบผลการค้นหา
เกิดแผ่นดินไหวในรัฐอลาสกาของสหรัฐฯ มากกว่า 230 ครั้งตั้งแต่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา ครั้งที่รุนแรงที่สุดมีขนาด 7.0 แมกนิจูด แต่ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บร้ายแรง ประชาชนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติแล้ว

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ (USGS) เผยว่า แผ่นดินไหวขนาดเล็กที่เกิดขึ้นในมลรัฐอลาสกาของสหรัฐฯ นับตั้งแต่วันศุกร์ที่ 30 พ.ย.เป็นต้นมา มีจำนวนกว่า 230 ครั้ง โดยแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดมีขนาด 7.0 แมกนิจูด ทำให้ไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ ถนนหนทางถูกทำลาย รวมถึงอาคารบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย แต่ยังไม่พบว่ามีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บรายแรงแต่อย่างใด 

อีธาน เบอร์โควิตซ์ นายกเทศมนตรีเมืองแองเคอเรจของมลรัฐอลาสกา เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า แผ่นดินไหวขนาด 7.0 แมกนิจูด ถือว่ารุนแรงที่สุดในอลาสกา นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 9.2 แมกนิจูดเมื่อปี 1964 เป็นต้นมา แต่การที่ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือความเสียหายร้ายแรงเกิดขึ้น เป็นบทพิสูจน์ได้ดีว่าอลาสกาเตรียมพร้อมสำหรับรับมือภัยพิบัติทางธรรมชาติอยู่เสมอ

เบอร์โควิตซ์ยืนยันว่า บ้านเรือนประชาชนหลายพื้นที่ได้รับความเสียหาย ถนนหลายสายในเมืองแองเคอเรจถูกทำลาย แต่เจ้าหน้าที่จะเร่งแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและจะหาทางบูรณะซ่อมแซมเส้นทางต่อไป

Reuters-แผ่นดินไหวอลาสกา 30 พ.ย.
  • สภาพภายในซูเปอร์มาร์เก็ตที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นไหวที่อลาสกา

ทั้งนี้ แองเคอเรจเป็นเมืองเอกของอลาสกา มีประชากรกว่า 300,000 คน ส่วนใหญ่กลับไปใช้ชีวิตตามปกติแล้ว แต่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวบางส่วนยังรอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่หน่วยบรรเทาสาธารณภัย ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ติดอยู่ในที่พักที่ไฟฟ้าดับ

อย่างไรก็ตาม บิล วอล์กเกอร์ ผู้ว่าการมลรัฐอลาสกา ประกาศให้อลาสกาเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พร้อมระบุว่า ได้รับคำเตือนจากสำนักงาน USGS ให้ประชาชนเฝ้าระวังอาฟเตอร์ช็อกที่จะยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องไปอีกระยะหนึ่ง

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วันพุธที่ 5 ธ.ค. คาดว่าจะสามารถเปิดโรงเรียนและสถานที่ราชการได้ตามปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: