ไม่พบผลการค้นหา
 Biz Insight :  ชนชั้นกลางจีนกินบะหมี่กึ่งสำเร็จน้อยลง
Biz insight  : ธุรกิจส่งสินค้าในจีนโตต่อเนื่อง แต่มีปัญหาขยะล้น.
Biz Feed - Biz Insight:เครื่องสำอางเกาหลีมุ่งตีตลาดมุสลิมในอาเซียน- Short Clip
Biz Insight : เปิดบริการ 'ยิ้มเพื่อจ่ายเงิน' ที่เคเอฟซีจีน
Biz Insight  ฝังไมโครชิพในตัวพนักงาน ช่วยให้ทำงานสะดวกขึ้น
บางจาก ยืนยันไม่ขาย เบนซิน 95 อีก
Biz Feed - เอเชียทุ่มเงินเพิ่มทักษะภาษาอังกฤษ แต่เหลื่อมล้ำสูง - FULL EP
 Biz Insight : หัวหน้ามักทำให้คนรุ่นใหม่รู้สึกผิดที่ลาพักร้อน 
Biz Insight: ไทยต้องเปลี่ยน เพื่อหลุดจากวิกฤตเศรษฐกิจโตช้า 
Biz Insight : แท็กซี่ญี่ปุ่นคิดช่วยผู้โดยสารประหยัดค่าเดินทาง
CLIP Biz Feed : 5 ธุรกิจสำหรับนักลงทุนยุคมิลเลนเนียล
Biz Feed - คนทำงานรุ่นใหม่เบื่อง่าย เปลี่ยนงานบ่อย - Short Clip
Biz Insight : ตลาดกล้องมิลเลอร์เลสโตต่อเนื่อง
Biz Insight : จีนชิงบัลลังก์ผู้นำด้านพลังงานทดแทน 
ไอร่า ซื้อธุรกิจแลกเงิน 'Superrich' 2 พันล้านบาท
ไทยเบฟเวอเรจ ลงทุนปี 59 8 พันล้าน ขยายธุรกิจอาเซียน
Biz Insight - จับตาเศรษฐกิจ-การเมือง 4 เสืออาเซียนปี 2018 - Short Clip
Biz Feed - 3 บรรษัทระดับโลกจับมือสร้างกองทุนเพื่อสุขภาพ - Short Clip
 Biz Insight : อนาคตหนัง Star Wars หลัง The Last Jedi 
Biz Feed - ธุรกิจกัญชาดึงดูดบุคคลากรชั้นแนวหน้าจากทั่วโลก - Short Clip
Biz Insight  : บริษัทญี่ปุ่นตีตลาดเพื่อผู้สูงอายุในไทย
Oct 18, 2017 11:03

ขณะที่ไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัย แต่สินค้าและบริการสำหรับผู้สูงอายุในไทยก็ยังมีไม่มากนัก ทำให้บริษัทญี่ปุ่นที่มีประสบการณ์มากกว่า หันมาสนใจตลาดในไทยมากขึ้น

บริษัทชั้นนำด้านการผลิตวีลแชร์และผู้ประกอบการโรงพยาบาลของญี่ปุ่นกำลังมองโอกาสในการขยายตลาดสินค้าและบริการสำหรับผู้สูงอายุในไทย เพื่อรองรับประชากรสูงวัยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยนายสมคิด สมศรี รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการเปิดเผยว่า ผู้สูงอายุมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจไทยมากขึ้นเรื่อยๆ และจะเป็นสังคมคนแก่อย่างรวดเร็วเป็นอันดับ 3 ของเอเชีย ตามหลังเพียงญี่ปุ่นและสิงคโปร์เท่านั้น และคาดการณ์ว่า คนที่มีอายุมากกว่า 65 ปีจะมีมากกว่าร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมดของไทยภายในปี 2021

แม้ไทยจะมีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ แต่ไทยก็ยังล้าหลังญี่ปุ่นอยู่มากในด้านการดูแลผู้สูงอายุ ทั้งที่มีการประเมินว่า คนไทยใช้เงินเกือบ 1 ใน 3 ของรายได้ครัวเรือนไปกับการดูแลผู้สูงอายุในบ้าน โดย KGI Securities ประเมินว่า ค่าใช้จ่ายในการดูแลผู้สูงวัยจะสูงถึงร้อยละ 7 ของจีดีพีในปี 2026 จากร้อยละ 4.5 ในปี 2015 จึงทำให้บริษัทญี่ปุ่นซึ่งมีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์กับเรื่องนี้มากกว่า สนใจจะมาลงทุนในไทย

บริษัทมัตสึนะกะ แมนูแฟคทอรี บริษัทผลิตวีลแชร์ของญี่ปุ่นเตรียมเพิ่มยอดขายวีลแชร์รุ่นพรีเมียมในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ขึ้นเป็น 2 เท่าจากเดิม 40 ล้านบาท ซึ่งรายได้ครึ่งหนึ่งมาจากลูกค้าในไทย จึงวางแผนว่าจะโฆษณาให้ชาวไทยได้รู้จักวีลแชร์ของบริษัทมากขึ้น

ด้านชินจิ ฮะยะชิ กรรมการผู้จัดการบริษัท ไทย อาร์ม ก็เปิดเผยว่า กำลังพิจารณานำเข้าสินค้าสำหรับผู้สูงอายุ เช่น รถเข็น ไม้เท้า และรองเท้าจากญี่ปุ่นมาขายในร้านที่กรุงเทพฯ มากขึ้น และนอกจากจะขายสินค้าระดับไฮเอนด์ให้โรงพยาบาลต่างๆ แล้ว ก็ตั้งเป้าจะเพิ่มร้านเอาท์เล็ทในห้างสรรพสินค้า พร้อมกับขายสินค้าออนไลน์ โดยทำการตลาดผ่านเฟซบุ๊ก 

ขณะที่บริษัทอิชี่ อินเทอร์เนชันนัล อินเวสท์เมนท์ ที่ดำเนินธุรกิจโรงพยาบาล คลินิก และเนิร์สซิงโฮมในจังหวัดกุนมะของญี่ปุ่น ก็ได้เปิดคลินิกกายภาพบำบัดในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นกิจการนอกญี่ปุ่นแห่งแรก เพราะบริษัทมองเห็นศักยภาพทางธุรกิจท่ามกลางสังคมไทยที่กำลังจะก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัย โดยคลินิกแห่งนี้มีกลุ่มเป้าหมายอยู่ที่คนอายุ 30 - 70 ปี ให้บริการคล้ายกับคลินิกในญี่ปุ่นในอัตรา 2,000 บาทต่อชั่วโมง รวมถึงการบำบัดอาการบาดเจ็บหรือฟื้นฟูร่างกายจากความเจ็บป่วยที่เกี่ยวข้องกับอายุที่เพิ่มขึ้น

บริษัท อิชี่ คาดว่าภายในปีนี้ รายได้ต่อเดือนจะสูงถึง 500,000 บาท และจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในปีหน้า โดยบริษัทจะโปรโมตประโยชน์ของกายภาพบำบัดในช่วง 2 ปีแรก และจะลงทุนเปิดเนิร์สซิงโฮมในกรุงเทพฯ อีก 1 แห่ง
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog